Sub Navigation Links

webmaster's News

กรมทางหลวงผุด เมกะโปรเจค แสนล้าน



กรมทางหลวงผุด เมกะโปรเจค แสนล้าน



กรมทางหลวงผุด”เมกะโปรเจค”แสนล้าน สร้างวงแหวน3พร้อมคลองระบายน้ำ กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2554 “สุพจน์” สั่งทบทวนแผนสร้างมอเตอร์เวย์ให้รองรับระบบโลจิสติกส์ทั้งทางรางและทางน้ำ กรม ทางหลวงผุดโครงการเมกะโปรเจค มูลค่ากว่า 1.5 แสนล้านบาท สร้างถนนวงแหวนรอบที่ 3 พร้อมขุดคลองระบายน้ำบริเวณพื้นที่เกาะกลางถนน ป้องกันน้ำท่วมกรุงเทพฯ คาดเสนอครม.ชี้ขาดภายใน 2 เดือน
นาย สุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมเรื่องแผนการพัฒนาทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหรือ มอเตอร์เวย์ เมื่อวานนี้ (20 ก.ย.) ว่า ได้มอบหมายให้กรมทางหลวงทบทวนผลศึกษาโครงการก่อสร้างถนนวงแหวนรอบที่ 3 ระยะทางประมาณ 270-280 กิโลเมตร
 วงเงินค่าก่อสร้างรวมค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินประมาณ 1 แสนล้านบาท โดยจะให้ก่อสร้างถนนขนาด 6 ช่องจราจร และใช้พื้นที่เกาะกลางถนนขุดคลองขนาดกว้างประมาณ 200 เมตร ลึก 5-8 เมตร เพื่อใช้เป็นพื้นที่ระบายน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำท่าจีน ซึ่งจะช่วยป้องกันน้ำท่วมพื้นที่รอบกรุงเทพฯ เพราะแนวสายทางโครงการครอบคลุมพื้นที่ตั้งแต่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี นนทบุรี นครปฐม สมุทรปราการ และกรุงเทพฯ สาเหตุที่ ต้องทบทวนผลการศึกษา เพราะวงเงินค่าก่อสร้างค่อนข้างสูง และเมื่อรวมกับวงเงินที่ต้องใช้ในการขุดคลองอีกประมาณ 5.6 หมื่นล้านบาท จะส่งผลให้มูลค่ารวมของโครงการสูงกว่า 1.5 แสนล้านบาท กรมทางหลวงจึงต้องพิจารณาว่างานก่อสร้างส่วนใดที่ยังไม่จำเป็น เพื่อลดวงเงินค่าก่อสร้าง
โดยเฉพาะงานก่อสร้างถนนยกระดับด้านใต้ ระยะทางประมาณ 60 กิโลเมตร หากไม่ดำเนินการ จะประหยัดงบประมาณได้กว่า 5-6 พันล้านบาท ส่วนขนาดของคลองนั้นจะประสานกับกรมชลประทานอีกครั้ง แม้ โครงการนี้จะใช้เงินลงทุนสูง แต่ถ้าเทียบกับงบประมาณที่สูญเสียจากปัญหาน้ำท่วม เชื่อว่าภายใน 2-3 ปี จะคุ้มค่าการลงทุน โดยกระทรวงฯได้เสนอโครงการนี้ให้นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พิจารณาแล้ว หลังจากนี้จะสรุปรายละเอียดโครงการ เพื่อเสนอให้ ครม.พิจารณาภายใน 2 เดือน นายสุพจน์ กล่าว อย่างไรก็ตาม โครงการก่อสร้างถนนวงแหวนรอบที่ 3
 ต้องดำเนินการควบคู่กับการขุดคลอง เพื่อจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินไปพร้อมกัน ยืนยันว่าการขุดคลองบนพื้นที่เกาะกลางถนน จะไม่กระทบต่อความปลอดภัยในการใช้ถนน และไม่กระทบต่อโครงสร้างความแข็งแรงของถนน ซึ่งในแง่เทคนิคทางวิศวกรรมสามารถก่อสร้างได้ นอกจากนี้ ยังมอบหมายให้กรมทางหลวงทบทวนแผนการพัฒนามอเตอร์เวย์ เพื่อศึกษาความจำเป็นของโครงการ รวมทั้งแนวเส้นทางและระยะทาง โดยต้องกำหนดให้รองรับระบบโลจิสติกส์ ทั้งระบบรางและน้ำเพิ่มขึ้น และกำหนดให้มีจุดรับ-ส่งสินค้าตามแนวเส้นทางด้วย โดยต้องเสนอผลการศึกษาให้พิจารณาในช่วงกลางปี 2555 สำหรับแผน
การพัฒนามอเตอร์เวย์ของกรมทางหลวงมี 5 สายทาง ระยะทางรวม 707 กิโลเมตร มูลค่าโครงการรวม 1.5 แสนล้านบาท คือ 1.บางปะอิน-สระบุรี-นครราชสีมา ระยะทาง 196 กม. มูลค่า 5.2 หมื่นล้านบาท 2.บางใหญ่-นครปฐม-กาญจนบุรี ระยะทาง 98 กม. มูลค่า 2.3 หมื่นล้านบาท 3.พัทยา-มาบตาพุด ระยะทาง 89 กม. มูลค่า 1 หมื่นล้านบาท 4.นครปฐม-สมุทรสงคราม-ชะอำ ระยะทาง 118 กม. มูลค่า 3.7 หมื่นล้านบาท และ 5.บางปะอิน-นครสวรรค์ ระยะทาง 206 กม. มูลค่า 3.2 หมื่นล้านบาท อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมยังมอบหมายให้กรมทางหลวงเร่งแก้ปัญหาการจราจรติดขัดบริเวณหน้าด่าน
เก็บเงินทับช้าง ซึ่งปัจจุบันเพิ่มช่องเก็บเงินเป็น 15 ช่อง จากเดิม 10 ช่อง แต่ยังมีปัญหาล่าช้า จึงให้กรมทางหลวงวางแผนเพิ่มช่องเก็บเงินเป็น 18 ช่อง

Facebook

เข้าสู่ระบบ to rate

อันดับความนิยม:

อัพโหลดโดย:  webmaster

วันที่อัพโหลด:  15th May 12

จำนวนผู้ชม:  37154

ความคิดเห็น:  0

ข่าวที่ชื่นชอบ:  0

หมวด:   ข่าวสารน่ารู้

แจ้งข่าวไม่เหมาะสม

ชื่นชอบ

ส่งอีเมล์ถึ่งเพื่อน

๏ฟฝ๏ฟฝ๏ฟฝวท๏ฟฝ๏ฟฝ๏ฟฝ๏ฟฝ๏ฟฝ๏ฟฝวข๏ฟฝอง