กขป. เขต ๒ เร่งเครื่องแก้ปัญหาสุขภาพจิต-ปัจจัยเสี่ยง "เด็กและเยาวชน" แต่งตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจ! มุ่งเน้นสร้างพื้นที่ปลอดภัย พัฒนาทักษะชีวิต และจัดทำฐานข้อมูลเชิงประจักษ์
พิษณุโลก – สืบเนื่องจากการประชุมคณะกรรมการเขตสุขภาพเพื่อประชาชน (กขป.) เขตพื้นที่ ๒ เมื่อวันที่ ๒ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๘ ที่ได้มีมติเห็นชอบแผนยุทธศาสตร์ ๕ ปี โดยหนึ่งในประเด็นเร่งด่วนที่ได้รับความสนใจและมีการแต่งตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจคือ "ปัญหาเด็กและเยาวชน" โดยมุ่งเน้นการแก้ไขปัญหาสุขภาพจิต การลดปัจจัยเสี่ยง และการสร้างพื้นที่สร้างสรรค์ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตและสุขภาวะที่ดีของเยาวชนในพื้นที่เขต ๒ ในช่วงบ่ายของการประชุมได้แบ่งกลุ่มแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ถึงประเด็นที่จะขับเคลื่อนงานด้านเด็กและเยาวชนเพื่อกำหนดแนวทางการทำงานที่ครอบคลุมในหลายมิติสำคัญ ดังนี้:

๑. มิติสุขภาพจิต:
แก้ปัญหาจากต้นตอและบูลลี่ในสถานศึกษา
ปัญหาด้านสุขภาพจิตถูกจัดเป็นประเด็นสำคัญอันดับแรก
โดยเฉพาะปัญหาที่เกี่ยวข้องกับสภาพสังคมและครอบครัว:
- ปัญหาหลัก: ครอบครัวแตกแยก , ซึมเศร้า , การบูลลี่ , และความรุนแรงในครอบครัว
- แนวทางแก้ไข: เน้นการเยียวยาจิตใจ , ส่งเสริมทักษะการฟัง ในบุคลากรที่เกี่ยวข้อง
และผลักดันกระบวนการรักษาต่ออย่างจริงจัง โดยเฉพาะกลุ่มที่พยายามฆ่าตัวตายแล้วรอด
- การวิจัยเชิงประจักษ์: เร่งหาข้อมูลเชิงประจักษ์เกี่ยวกับปัญหาสุขภาพจิต
โดยเฉพาะกลุ่มที่มีการพยายามฆ่าตัวตาย (ในเขต ๒ ปี ๒๕๖๗
มีผู้เสียชีวิตสำเร็จประมาณ ๑๐๐ คน) เพื่อให้การรักษาและป้องกันมีประสิทธิภาพ
(effective) มากยิ่งขึ้น
๒. มิติการลดปัจจัยเสี่ยง:
คุมเข้มสารเสพติดและพฤติกรรมทางเพศ
คณะทำงานฯ มีเป้าหมายในการลดปัจจัยเสี่ยงที่คุกคามเยาวชนในพื้นที่:
- ปัจจัยเสี่ยงที่ต้องควบคุม: ปัญหาเหล้า บุหรี่ ยาเสพติด
และอื่นๆ รวมถึงปัญหาความรุนแรงทางเพศ/การล่วงละเมิดทางเพศ และการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร
- การส่งต่อเคส: มีการพัฒนากระบวนการส่งต่อเคสเด็กและเยาวชน เพื่อเข้าสู่กระบวนการรักษาและการบำบัดอย่างจริงจัง รวมถึงการทำกิจกรรมบำบัด เพื่อค้นหา/สร้างแรงบันดาลใจให้แก่เยาวชน
๓. มิติการศึกษาและการสร้างสรรค์:
พัฒนาทักษะชีวิตและพื้นที่ปลอดภัย
การศึกษาถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการแก้ไขปัญหาเยาวชน โดยมุ่งเน้นการพัฒนาทักษะที่จำเป็น:
- เนื้อหาการศึกษา: เน้นการเรียนรู้เรื่องเพศวิถี , ทักษะชีวิต , และสิทธิเด็ก
- บุคลากร: พัฒนาครู/บุคลากรทางการศึกษา ให้ใช้กระบวนการเรียนรู้แบบ
Active Learning และเพิ่มบทบาทของครูแนะแนว/นักจิตวิทยาในสถานศึกษา
รวมถึงการลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา
- พื้นที่สร้างสรรค์: จัดให้มีพื้นที่สร้างสรรค์ ที่เป็นพื้นที่ปลอดภัย
สำหรับการสานกิจกรรมต่างๆ ของเยาวชน
๔.
มิติความร่วมมือและการขับเคลื่อนนโยบาย
คณะทำงานฯ จะทำหน้าที่เป็นพื้นที่กลางในการประสานงาน ระหว่างหน่วยงานหลักทั้งภาครัฐ
, ภาคเอกชน , และภาคประชาสังคม
- การสร้างพลังเยาวชน: สร้างแกนนำเยาวชน และเครือข่ายจิตอาสาด้านต่างๆ
เพื่อให้มีส่วนร่วมในการเสนอและผลักดันนโยบายต่อพรรคการเมือง
- การจัดทำฐานข้อมูล: เร่งค้นหา Data Base ของส่วนงานที่ดูแลเด็กและเยาวชน โดยเฉพาะข้อมูลจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
(สพม.) และศาลเยาวชนและครอบครัว เพื่อจัดลำดับความรุนแรงของปัญหาและวางแผนแก้ไขได้อย่างตรงจุด
การขับเคลื่อนงานด้านเด็กและเยาวชนของ กขป. เขต ๒ ในครั้งนี้ เป็นการมุ่งเน้นการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบและยั่งยืน โดยตระหนักว่าปัญหา "โง่-จน-เจ็บ" (การศึกษา/กระบวนการคิด-ไม่มีเงิน/อาชีพ-ติดยาเสพติด/ปัญหาอื่น) มีความเชื่อมโยงกัน ซึ่งการแก้ไขต้องใช้การประสานงานแบบองค์รวม


