เกาะติดสมัชชา โต๊ะข่าวเปิดประเด็น สื่อ NCDs ปฏิบัติการพื้นที่เปลี่ยนวิถีสังคม

! Font Awesome Pro 6.0.0 by @fontawesome - https://fontawesome.com License - https://fontawesome.com/license (Commercial License) Copyright 2022 Fonticons, Inc.





ร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงานและการสื่อสารเรื่องโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) ในพื้นที่จ.ตราด และจ.อุตรดิตถ์

 

ตราด : ใช้ เด็กเล็กเยาวชนเป็นหัวใจขับเคลื่อนสังคมสุขภาพดี



 

คุณจันทนา เสี่ยงสลัก ผู้แทนจากจังหวัดตราด เล่าว่า จังหวัดตราดขับเคลื่อนงานสุขภาพสอดคล้องกับนโยบาย ปัญจบิฏกห้าดีวิถีตราดโดยด้านแรกคือ สุขภาพดีซึ่งเชื่อมโยงกับข้อมูลชี้ว่า ประชาชนตราดป่วยและเสียชีวิตจากโรค NCDs เป็นจำนวนมาก

 

แนวทางสำคัญของตราด


เคลื่อนงาน 2 ระดับ จังหวัดและพื้นที่

ระดับจังหวัดจัดทำนโยบายและมาตรการ NCD ร่วมกับหน่วยงานรัฐประชาชน

 ระดับตำบลและชุมชนใช้ กลไกประชาชน โดยเฉพาะ อสม. และเครือข่ายท้องถิ่นที่ใกล้ชิดข้อมูลจริงในพื้นที่


        มุ่งเป้า“เด็กเล็กเพื่อสร้างพฤติกรรมสุขภาพตั้งแต่ต้น

ตราดเห็นตรงกันว่า การแก้ปัญหา NCD ต้องเริ่มตั้งแต่ครอบครัวและเด็กเล็ก เพราะพฤติกรรมการกินและการใช้ชีวิตเกิดขึ้นจากสิ่งแวดล้อมในบ้าน หากเด็กเติบโตด้วยความเข้าใจที่ถูกต้อง ก็จะลดโอกาสเป็นกลุ่มเสี่ยงในอนาคต


ใช้ หมอน้อยเป็นสื่อเชิงประจักษ์

หนึ่งในรูปธรรมของตราด คือกิจกรรม หมอน้อยในโรงเรียนชุมชนเด็ก ๆ แต่งกายเหมือนหมอ ใช้อุปกรณ์ตรวจความเค็มในอาหารที่บ้านและในชุมชน ทำให้ผู้ใหญ่เห็นปัญหาเชิงประจักษ์ เช่น หมอน้อยตรวจแล้วนะ คุณตาทำกับข้าวเค็มเกินไปค่ะวิธีนี้ช่วยให้เด็กกลายเป็นผู้สื่อสารสุขภาพในครอบครัวอย่างเป็นธรรมชาติ


ขยายผลด้วยสื่อหลายรูปแบบ

  • สื่อเด็กและกิจกรรมสร้างแรงบันดาลใจ
  • โครงการ ตราดมหานครแห่งการออกกำลังกาย
  • สื่อวิทยุออนไลน์ และเสียงเด็กผ่านสถานีวิทยุท้องถิ่น

ตราดตั้งเป้าในอนาคตที่จะทำให้การจัดการ NCD เป็น เรื่องของทั้งจังหวัดผ่านธรรมนูญสุขภาพและพื้นที่ต้นแบบที่กำลังขยายเพิ่มขึ้น

 

อุตรดิตถ์: ใช้ สื่อท้องถิ่นเล่าเรื่องสุขภาพให้เข้าถึงง่าย


อีกหนึ่งมุมจากทีมสื่อพื้นที่ คุณลาเต้ ผู้ผลิตสื่ออิสระจากจังหวัดอุตรดิตถ์ เจ้าของเพจข่าวและรีวิวท้องถิ่นที่มีผู้ติดตามกว่า 180,000 คน เล่าว่าแม้จะทำสื่อมา 15 ปี แต่เมื่อได้เรียนรู้เรื่อง NCD รู้สึกว่าเป็นเรื่องใกล้ตัวที่ต้องสื่อสารให้ประชาชนเข้าใจ แต่ต้องทำให้ง่ายและเข้าถึง ไม่ใช่เนื้อหาวิชาการหนัก ๆ



 

แนวคิดการทำสื่อ NCDs

  • หยิบสถานการณ์จริงในครอบครัวมาบอกเล่า
  • เชื่อว่าคนทั่วไปจะเปิดใจมากขึ้น ถ้าสื่อ เป็นธรรมชาติและสนุก
  • เชื่อมโยงกับรากวัฒนธรรม เช่น อาหารพื้นบ้าน สมุนไพร และวิถีท้องถิ่น

เขามองว่าสื่อท้องถิ่นมีพลัง เพราะคนในจังหวัดติดตามและเชื่อถือ จึงเป็นช่องทางสำคัญในการส่งสารสุขภาพไปสู่ประชาชนทั่วไป

 

สรุปภาพรวมการเสวนา

ประเด็นสื่อ NCD ในพื้นที่ทั้งสองจังหวัดสะท้อนภาพร่วมกันว่า

  • NCD เป็นปัญหาของทุกวัย ทุกพื้นที่
  • การสื่อสารต้องทำให้ จับต้องได้ โดยใช้ คนในพื้นที่เป็นตัวขับเคลื่อน
  • เด็กและเยาวชนมีบทบาทสำคัญทั้งในฐานะ ผู้รับและ ผู้ส่งสาร
  • สื่อท้องถิ่นและคอนเทนต์ที่เป็นกันเองช่วยให้ประชาชนเปิดใจมากขึ้น
  • การทำงานต้องเชื่อมโยงนโยบายระดับจังหวัดกับความต้องการจริงของชุมชน


เวทีนี้จึงเป็นอีกหนึ่งภาพสะท้อนว่า การจัดการปัญหา NCD ต้องอาศัยทั้งนโยบาย กลไกพื้นที่ และพลังของสื่อในชุมชน เพื่อร่วมกันสร้างสังคมสุขภาพดีอย่างยั่งยืน






 4 ธันวาคม 2568